Hậu quả của việc xả rác bừa bãi và cách khắc phục

Hậu quả của việc xả rác bừa bãi vẫn đang tiếp diễn phức tạp trên toàn cầu. Nếu con người vẫn cứ tiếp tục có những hành động phá hoại môi trường. Gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Tác động xấu đến mọi sinh vật trên Trái Đất, bao gồm cả con người

Xả rác gây ra ô nhiễm môi trường nếu ta không dọn dẹp nó trong một thời gian. Ảnh hưởng đến các yếu tố khác trong tự nhiên. Và từ đó lại ảnh hưởng xấu đến quá trình sống của con người và các sinh vật khác. Các hành động xả rác bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường. Mà còn khiến cho người khác đánh giá được ý thức của mình. Người có ý thức kém mới có thể làm những hành động phá hoại môi trường như vậy. Nếu muốn một xã hội phát triển và tốt đẹp, việc nâng cao ý thức việc bảo vệ môi trường cũng là một điều thiết yếu.

Vậy việc xả rác có tác động xấu như nào đối với con người? Ngay tại đây, chúng tôi sẽ chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và hậu quả của việc xả rác bữa bãi.

Thực trạng của việc xả rác bừa bãi hiện nay

Xả rác bừa bãi không còn là việc làm xa lạ đối với chúng ta. Có thể bắt gặp dễ dàng  gần các đồ ăn trước trường học, công viên, các lễ hội, khu vui chơi… Và thậm chí ở một số người với nó đã trở thành một thói quen khó bỏ.

Sau những đợt vui chơi, lễ hội. Bạn dễ dàng bắt gặp các không gian, khu vực tươi đẹp bị quá hoại mỹ quan do con người gây ra. Lượng người vô ý thức như vậy rất nhiều, chứ không chỉ là một vài cá nhân. Họ vô tư xả rác thải xuống các chậu cây, các khu vực bồn hoa, hồ nước,… Gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến chất lượng sống. Mà còn trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, hình thành nhiều ảnh hưởng xấu cho con người và sinh vật.

Ngoài ra, bạn còn thường xuyên bắt gặp các hình ảnh như:

Các khu vực thường xuyên tụ tập khách đông người. Như tại các trạm dừng xe buýt, rạp chiếu phim, thức ăn ở các lề đường, các đợt lễ hội, khu chụp ảnh… Luôn tràn lan những hình ảnh chai hộp rác thải nhựa, thức ăn thừa, bao ni lông, cao su, thuốc lá.

Trong các dịp lễ hội tập trung đông người. Dù khu vực đó đã được xếp đặt rất nhiều thùng rác khác nhau. Bạn có thể thấy cứ đi cách mấy chục mét lại tiếp tục thấy các cùng rác khác. Chưa kể những quầy ăn uống đã dọn sẵn những thù rác con cho mọi người. Nhưng vẫn không thể kiểm soát được vì sự vô ý thức của người dân. Họ vẫn mặc nhiên vứt thằng xuống lề đường bụi cây. Sau những lễ hội thì các hình ảnh rác thải sinh hoạt, chai ly nhựa chồng chất.

Rác thải sau các đợt tập trung đông người

Điều đó khiến cho môi trường bị bẩn và làm hình ảnh đô thị chúng ta trở nên xấu xí. Hình ảnh xả rác không còn xa lạ mà dần trở thành một việc làm dường như quen thuộc. Đối với môt số người còn là một thói quen. Điều đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đô thị. Không những vậy dễ tạo tấm gương xấu cho trẻ em sau này.

Nguyên nhân hiện tượng xả rác bừa bãi là gì?

Việc xả rác bừa bãi như vậy hầu hết bắt nguồn từ việc ý thức kém. Họ quá chủ quan những gì ô nhiễm môi trường gây ra. Không ý thức được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống con người và thảm động-thực vật

Chưa kể, nhiều người có tư tưởng không phải nhà của mình, thì mình có quyền xả. Chỉ cần không phải phạm vi mình hoạt động sinh sống. Thì trách nhiệm phải dọn vệ sinh không phải là trách nhiệm của mình. Họ luôn đổ lỗi cho người khác về các tình trạng bãi rác bừa bãi địa phương.

Các hành vi lên án hành vi xả rác bừa bãi chưa triệt để. Chưa có biện pháp xử lí nghiêm minh, mạnh tay về hành vi phá hoại môi trường. Hình thành và nâng cao ý thức của trẻ nhỏ về bảo vệ môi trường chưa được chú trọng. Chúng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi hành động xấu của người lớn.

Hậu quả của xả rác bừa bãi

Xả rác bừa bãi gây nên hàng loạt các tác nhân ô nhiễm môi trường khác. Làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tình trạng rác thải đô thị tràn lan dễ khiến cho việc tắc nghẽn cống. Đặc biệt những ngày mưa to, gió lớn dễ gây lũ lụt. Những loại chất thải này khiến nước không thể xuống cống.

Xả rác bừa bãi, đặc biệt các loại rác thải hữu cơ sinh hoạt. Dễ dàng phân hủy bên ngoài không khí, làm bốc mùi hôi thối và tạo điều kiện thuận lợi cho mầm mống bệnh tật phát triển. Phát sinh nhiều bệnh truyền nhiễm, các bệnh về ngoài da, hô hấp. Và gây ảnh hưởng đến môi trường sống của thảm động vật, thực vật.

Một thành phố sạch sẽ cũng có thể nói được ý thức của người dân đối với môi trường ở đó. Và nếu một thành phố có nhiều rác thải thì họ sẽ đánh giá ngược lại. Bảo vệ môi trường cũng giúp bảo vệ khu vực sống và sức khỏe của bạn.

Làm thế nào hạn chế hậu quả của xả rác bừa bãi

Để giúp xã hội ngày càng phát triển nhưng vẫn giữ được môi trường xanh – sạch – đẹp. Mỗi người cần phải chung tay góp sức, bảo vệ môi trường. Không chỉ ở khu vực bạn sống, mà ở mọi lúc, mọi nơi. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người, không phải của riêng ai. Vì vậy, để hạn chế được ảnh hưởng của việc xả rác bừa bãi, ta cần ngăn chặn chúng bằng các biện pháp như sau.

  • Biện pháp khắc phục hàng đầu chính là ý thức của người dân. Thường xuyên tuyên truyền, năng cao ý thức của mọi người. Hiểu được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống. Đặc biệt hình thành ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ.
  • Cần có những biện pháp xử lí nghiêm minh đối với các hành vi mang tính phá hoại môi trường.
  • Tạo nhiều cơ hội, phong trào, trò chơi mang tính chất bảo vệ môi trường. Nâng cao ý thức và kiến thức liên quan đến ô nhiễm môi trường.
  • Tổ chức các đợt tổng vệ sinh khu địa phương, ngày chủ nhật xanh hay  giúp người dân biết phân loại rác thải.

Xả rác bừa bãi là hành động đáng chê trách. Không những gây ô nhiễm, còn tạo mầm mống bệnh hại cho con người. Qua đó cũng khiến người khác đánh giá được ý thức của mình qua hành động dù rất nhỏ này. Hãy cùng nhau chung góp sức, để bảo vệ mái nhà chung của con người và sinh vật. Tôi mong sau khi đọc bài viết này, bạn cũng ý thức được tầm quan trọng của hành vi xả rác bừa bãi.

nguồn: vesinhnhanh24h.com